Có nên đi xuất khẩu lao động Nhật Bản hay không?

Có nên đi xuất khẩu lao động Nhật Bản hay không là vấn đề thắc mắc của nhiều người. Trong bài viết này, Trường trung cấp Kinh tế – Kỹ thuật Phương Nam sẽ phân tích về thị trường lao động tại Nhật Bản để các bạn có thể giải đáp được vấn đề này.

di xuat khau lao dong nhat ban
Có nên đi xuất khẩu lao động Nhật Bản hay không?

Trong một vài năm gần đây, xuất khẩu lao động đã đóng góp một phần rất lớn tới vấn đề thất nghiệp, giải quyết được trình trạng thất nghiệp và nâng cao mức thu nhập cho người lao động Việt Nam. Không những thế, đây còn là cơ hội để người lao động nâng cao tay nghề, thử sức lực của mình trong một môi trường làm việc mới chuyên nghiệp hơn đồng thời giao lưu nền văn hóa với đất nước mặt trời mọc.

Tuy nhiên, tình trạng bỏ trốn ra ngoài làm việc, trộm cắp để dẫn đến tình trạng rất nhiều lao động bị trục xuất về nước cùng với sự lạm phát của nền kinh tế Nhật Bản đã khiến cho người lao động e ngại về việc có nên đi xuất khẩu lao động hay không.

Trong bài viết này, Trường trung cấp Kinh tế – Kỹ thuật Phương Nam sẽ giúp các bạn tìm hiểu, phân tích, và đánh giá thị trường của Nhật Bản để các bạn có được cái nhìn chính xác hơn về vấn đề này.

>> Xem thêm : Chi phí xuất khẩu lao động ở Nhật Bản

XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG CÓ RẤT NHIỀU TÍN HIỆU TÍCH CỰC

Theo số liệu thống kê của hiệp hội xuất khẩu lao động Việt Nam vào ngày 29/12/2017, đã có khoảng 134.751 lao động Việt Nam đi xuất khẩu lao động nước ngoài vào năm 2017. Con số này đã vượt 28% chỉ tiêu cả năm. Có thể nói, năm 2017 là năm thành công nhất của xuất khẩu lao động.

Trong đó, số lượng người đi xuất khẩu lao động Nhật Bản là 54.504 người, tăng 36% so với cùng kỳ năm trước. Trung bình mỗi tháng có khoảng 4.054 người đi xuất khẩu lao động Nhật Bản, chỉ đứng sau thị trường xuất khẩu lao động Đài Loan. Qua những thông tin này, chúng ta có thể biết được thị trường lao động Nhật Bản vẫn chính là nơi nhận được sự quan tâm của rất nhiều lao động.

Gần đây nhất, chính phủ Nhật Bản đã có những chính sách nới lỏng cho lao động nước ngoài, không còn khắt khe như trước đây nhằm mục đích tạo cơ hội việc làm cho lao động nước ngoài, trong đó có việc dự báo tăng mức lương tối thiểu cho người lao động. Không những thế, người lao động nước ngoài còn có thể gia hạn trên 3 năm lao động. Đối với những thực tập sinh ngành xây dựng còn có thể quay lại Nhật Bản lần hai để tiếp tục làm việc.

Ngoài ra, những diễn biến tích cực của tỷ giá đồng yên trong khoảng thời gian qua đã cho chúng ta thấy được sự khởi sắc của nền kinh tế của Nhật Bản. Đây cũng được xem là một tin đáng mừng cho lao động Việt Nam đang làm việc hoặc chuẩn bị sang Nhật Bản làm việc.

co nen di xuat khau lao dong nhat ban khong
Có nên đi xuất khẩu lao động Nhật Bản hay không?

CÓ NÊN ĐI XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG NHẬT BẢN HAY KHÔNG?

Ngoài những chuyển biến tích cực của thị trường lao động Nhật Bản thông qua những thông tin trên, Nhật Bản là một đất nước có một sức hút vô cùng lớn đối với người lao động bởi những nguyên nhân sau đây:

    • Theo số liệu thống kê mới đây thì số lượng người lao động xuất khẩu lao động Nhật Bản đã kết thúc hợp đồng và quay trở về nước có đến 80% tìm được công việc với mức thu nhập dao động trong khoảng từ 7-10 triệu đồng, số lượng người mở doanh nghiệp, tạo cơ sở đào tạo, kinh doanh buôn bán lên tới 5% đã chứng tỏ được rằng họ đã có một khả năng nhạy bén khi nắm bắt cơ hội trong kinh doanh.
    • Mặc dù đồng yên vẫn đang ở mức thấp (1 sen chỉ khoảng 21.000 vnd) nhưng so với những thị trường xuất khẩu lao động khác thì thu nhập của người lao động tại Nhật Bản vẫn ở mức khá. Hầu hết người lao động đều có thu nhập từ 100.000 – 150.000 yên/tháng. Khi hết hợp đồng về nước đều tích lũy được thu nhập cao, bình quân 500 – 700 triệu đồng/người.
    • Chi phí đi xuất khẩu lao động Nhật Bản cũng được giảm rất nhiều, hầu hết các công ty đã bỏ đi khoản tiền đặt cọc, chống trốn. Nhiều đơn hàng lao động còn được hỗ trợ giảm phí, nhà nước cũng tạo điều kiện với các chính sách hỗ trợ cho người dân vay vốn đi làm việc tại nước ngoài.

Nếu như bạn đang có ý định đi xuất khẩu lao động Nhật Bản thì đâu vẫn là một thị trường vô cùng tốt, có tiềm năng và rất an toàn đối với người lao động nước ngoài. Tuy nhiên, nếu muốn tham gia vào chương trình này thì các bạn nên tìm hiểu thông tin một cách chọn lọc và những nguồn thông tin chính thống để tránh gặp phải tình trạng tiền mất tật mang. Tất cả thắc mắc về thị trường xuất khẩu lao động Nhật Bản vui lòng liên lạc trực tiếp với Trường trung cấp Kinh tế – Kỹ thuật Phương Nam, chúng tôi cam kết tuyển lao động không thông qua trung gian, tư vấn hỗ trợ thủ tục đi lao động tại Nhật nhanh gọn và chính xác.

Theo dõi diễn đàn Tuyển sinh Trung Cấp Phương Nam tại : Trung Cấp Phương Nam
Xem thêm các bài viết khác của diễn đàn Tuyển sinh Trung Cấp Phương Nam tại : Trung Cấp Phương Nam