Ngành Quản Trị Kinh Doanh Học Môn Gì? Cơ Hội Nghề Nghiệp Như Thế Nào?

ngành quản trị kinh doanh

Ngành quản trị kinh doanh luôn là ngành hot được nhiều các bạn sinh viên lựa chọn từ  trước đến nay. Ngành học này có nhiều cơ hội việc làm và tiềm năng thăng tiến cao sau khi tốt nghiệp. Vậy chuyên ngành học quản trị kinh doanh là gì? Cần tố chất gì để học? Học ở đâu là tốt nhất? Cùng Trung Cấp Phương Nam tìm hiểu sau bài viết dưới đây

Thế nào là ngành quản trị kinh doanh?

Khi học quản trị kinh doanh, bạn sẽ được học và làm quen với những kiến thức về “Quản trị” và “Kinh doanh”. Ngành này bao gồm tập hợp kiến thức kinh tế từ nhiều lĩnh vực như tài chính, kế toán, luật, marketing, Logistics và nhân sự. Chuyên ngành đào tạo về quản trị doanh nghiệp, marketing, tài chính, nguồn nhân lực, chiến lược kinh doanh và chuỗi cung ứng. Ngoài ra, bạn sẽ học cách tư duy hệ thống, đàm phán, ra quyết định, lãnh đạo nhóm và quản lý doanh nghiệp.

thế nào là ngành quản trị kinh doanh

Quản trị kinh doanh gồm những môn học gì?

Chương trình học quản trị kinh doanh thường bao gồm nhiều môn học khác nhau để đào tạo sinh viên về kiến thức và kỹ năng cần thiết trong lĩnh vực quản lý kinh doanh. Trong đó có các môn học đại cương và chuyên ngành quản trị chuyên sâu. Cụ thể như sau:

Ngành quản trị kinh doanh có các môn học đại cương nào?

Ngành quản trị kinh doanh thường có một số môn học đại cương mà tất cả sinh viên trong ngành phải hoàn thành trước khi học các môn chuyên ngành như triết học, kinh tế chính trị Mác-Lênin, lịch sử đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh, toán cao cấp, tiếng Anh, xác suất và thống kê toán, pháp luật đại cương, tin học đại cương, quốc phòng và giáo dục thể chất.

Ngành quản trị kinh doanh có các môn chuyên ngành nào?

Những môn chuyên ngành Quản trị kinh doanh các sinh viên cần học như:

  • Kinh tế vi mô I: Giới thiệu về quy luật cung cầu, cạnh tranh và hành vi của các thành viên trong nền kinh tế.
  • Kinh tế vĩ mô I: Đo lường tổng sản lượng, mức giá và các vấn đề vĩ mô khác trong kinh tế, bao gồm cân bằng kinh tế và tình hình ngắn hạn.
  • Marketing căn bản: Học về nguyên tắc, ứng dụng Marketing bao gồm nghiên cứu thị trường, xác định nhu cầu khách hàng và chiến lược thị trường.
  • Kinh doanh quốc tế: Hiểu về thị trường quốc tế, luật pháp kinh doanh quốc tế và hoạt động xuất nhập khẩu.
  • Nguyên lý kế toán: Kiến thức về lý thuyết kế toán, các phương pháp và quy trình kế toán, cũng như tổ chức công việc kế toán.
  • Kinh tế lượng: Học về kỹ thuật ước lượng và phân tích định lượng trong kinh tế, sử dụng công cụ và phần mềm thích hợp.
  • Khởi nghiệp và quản lý doanh nghiệp: Tìm hiểu về quá trình khởi nghiệp và quản lý doanh nghiệp.
  • Thuế: Sinh viên sẽ tìm hiểu về loại thuế khác nhau, cách tính thuế và tuân thủ các quy định thuế. Kiến thức về thuế rất quan trọng đối với quản trị tài chính và kế toán trong doanh nghiệp, giúp họ hiểu và thực hiện các kế hoạch tài chính hợp pháp.
các môn chuyên ngành của quản trị kinh doanh

Các môn học chuyên về quản trị

Những môn học chuyên sâu về quản trị giúp sinh viên xây dựng kiến thức và kỹ năng cần thiết để thành công trong lĩnh vực Quản trị kinh doanh và doanh nghiệp như:

  • Quản trị học: Học về cơ bản của quản trị, những khái niệm quan trọng và chức năng quản trị trong doanh nghiệp.
  • Quản trị chiến lược: Nghiên cứu về cách phát triển và thực hiện chiến lược kinh doanh dài hạn.
  • Quản trị nhân lực: Học về quản lý nguồn nhân lực trong tổ chức bao gồm tuyển dụng, đào tạo và quản lý hiệu suất.
  • Quản trị tài chính: Học về quản lý tài chính của doanh nghiệp như phân tích tài chính và quản lý rủi ro tài chính.

Ngành quản trị kinh doanh thi khối nào?

Chuyên ngành quản trị kinh doanh thường thuộc vào khối A bao gồm các môn học chủ yếu liên quan đến các môn tự nhiên như Toán, Văn, Lý, Hóa và Ngoại ngữ. Ngành Quản trị kinh doanh tại các trường thường xét tuyển theo các khối như:

  • Khối A00 : Toán, Lý, Hóa
  • Khối C01 : Toán, Văn, Lý
  • Khối A01 : Toán, Lý, Ngoại Ngữ
  • Khối D01 : Toán, Văn, Ngoại Ngữ
ngành quản trị kinh doanh thi khối nào

Tại sao nên lựa chọn học ngành quản trị kinh doanh?

Khi học quản trị kinh doanh sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích và cơ hội phát triển như:

Phù hợp với nhiều vị trí trong công ty

Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể đảm nhận nhiều vị trí quản lý khác nhau trong công ty như quản lý tổ chức, dự án, tài chính, marketing, nhân sự, chuỗi cung ứng, sản phẩm, thương hiệu. Kiến thức và kỹ năng học được trong ngành này cũng có thể áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển và thăng tiến trong sự nghiệp.

Có tư duy khởi nghiệp

Học quản trị kinh doanh không chỉ giúp bạn phát triển kỹ năng quản lý trong doanh nghiệp mà còn khuyến khích tư duy khởi nghiệp. Bạn sẽ học cách tạo ra ý tưởng, lập kế hoạch kinh doanh và quản lý nguồn lực để thúc đẩy dự án riêng của mình. Với những kiến thức và kỹ năng học được sẽ giúp bạn tự tin hơn trong việc khởi nghiệp, quản lý doanh nghiệp của riêng mình.

Con đường học tập rộng mở

Ngành quản trị kinh doanh mở ra một con đường học tập rất đa dạng và rộng lớn. Bạn sẽ tiếp xúc với nhiều lĩnh vực như tài chính, tiếp thị, quản lý nhân sự và chiến lược kinh doanh. Điều này tạo điều kiện cho bạn khám phá và phát triển đa dạng các kỹ năng cũng như kiến thức. Khi áp dụng những kiến thức này vào nhiều lĩnh vực khác nhau sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội phát triển trong công việc.

Xu hướng nghề nghiệp dành cho ngành quản trị kinh doanh

Ngành quản trị kinh doanh đang trải qua nhiều xu hướng nghề nghiệp hứa hẹn trong tương lai. Vậy học chuyên ngành quản trị kinh doanh ra làm gì?

Nhân viên Marketing

Những kiến thức về chiến lược kinh doanh và quản lý sẽ giúp bạn trở thành ứng viên lý tưởng cho vị trí Nhân viên Marketing. Với hiểu biết về phân tích thị trường, quảng cáo và quản lý dự án, bạn có khả năng tạo ra chiến lược tiếp thị hiệu quả. Các kỹ năng trong việc hiểu khách hàng, phân tích dữ liệu thị trường và xây dựng chiến dịch quảng cáo sẽ giúp bạn xây dựng các chiến lược tiếp thị đột phá.

Xem thêm: Top 7 hệ thống ôn thi toán đại học hiệu quả nhất hiện nay

Quản trị nhân sự

Ngành quản trị kinh doanh làm nghề gì? Học Quản trị kinh doanh là một bước quan trọng để theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực Quản trị nhân sự. Bạn sẽ thực hiện những công việc về quản lý tổ chức, tài chính, nguồn nhân lực, cách tuyển dụng, đào tạo và quản lý nhân viên, cũng như xây dựng các chính sách và quy trình liên quan đến nguồn nhân lực.

Ngành quản trị kinh doanh trong nhiều lĩnh vực khác

Ngoài những công việc như trên, ngành Quản trị kinh doanh còn mang lại nhiều xu hướng phát triển nghề nghiệp tiềm năng trong tương lai. Các công việc như quản lý dự án, kinh doanh trực tuyến, thương mại điện tử, quản lý tài chính và đầu tư, quản lý chuỗi cung ứng và logistics,…. Đây là những lĩnh vực mà chuyên gia Quản trị kinh doanh đánh giá cao, có đóng góp lớn vào sự phát triển của các doanh nghiệp và tổ chức trong tương lai.

Tố chất phù hợp để học QTKD

Quản trị kinh doanh là lĩnh vực được nhiều bạn trẻ yêu thích và quan tâm nhưng không phải ai cũng có thể phát triển tốt trong lĩnh vực này. Để học ngành quản trị kinh doanh thành công và phát triển tốt nhất, bạn cần có những tố chất:

Đam mê với kinh doanh

Khi đam mê kinh doanh sẽ thúc đẩy bạn học tập và làm việc hết mình để hiểu rõ hơn về các khía cạnh của kinh doanh. Nó cũng sẽ giúp bạn thích thú và tự cập nhật kiến thức để áp dụng chúng vào thực tế hiệu quả. Đam mê với kinh doanh còn giúp bạn cảm thấy thú vị trong việc nghiên cứu thị trường, phân tích dữ liệu và định hình chiến lược để kinh doanh hiệu quả.

Thích làm việc những con số

Ngành quản trị kinh doanh liên quan đến việc thu thập, phân tích và đánh giá dữ liệu tài chính kinh doanh. Nếu bạn có khả năng làm việc hiệu quả với các con số, bạn sẽ dễ dàng nắm bắt kiến thức về kế toán, tài chính và kinh tế. Từ đó giúp bạn hiểu sâu hơn về tình hình tài chính của doanh nghiệp và có khả năng đưa ra quyết định dựa trên thông tin số liệu một cách chính xác.

Xem thêm: Trung Tâm Du Học Hàn Quốc: Top 7 Trung Tâm Hàng Đầu

Thích giao tiếp

Trong quản trị kinh doanh, việc truyền đạt ý tưởng và thuyết phục người khác làm việc là rất quan trọng. Khả năng giao tiếp tốt giúp bạn làm việc với đồng nghiệp, lãnh đạo và khách hàng hiệu quả. Nó cũng giúp bạn xây dựng mối quan hệ tốt trong kinh doanh và marketing. Việc tự tin, lắng nghe và truyền đạt thông điệp một cách rõ ràng chính là điểm mạnh cho những người học QTKD.

Thích làm việc nhóm

Trong lĩnh vực này, bạn thường sẽ phải làm việc cùng đồng nghiệp để giải quyết các vấn đề, thực hiện dự án, hoặc phát triển chiến lược kinh doanh. Sự hòa nhập, thích làm việc nhóm, khả năng hợp tác tốt, biết lắng nghe ý kiến của người khác sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả công việc cao. Khi làm việc nhóm tốt giúp tối ưu hóa kết quả công việc và xây dựng mối quan hệ tốt với đồng đội, điều quan trọng trong môi trường kinh doanh.

Tư duy nhạy bén và thực tế

Khi làm những công việc liên quan đến kinh tế, bạn cần phải phân tích thông tin phức tạp, đưa ra quyết định chiến lược và dự đoán xu hướng kinh doanh. Tư duy nhạy bén giúp bạn hiểu sâu hơn về thị trường, đối thủ và khách hàng, từ đó có thể tạo ra chiến lược cạnh tranh. Đồng thời, tư duy nhạy bén cũng giúp bạn phát hiện cơ hội kinh doanh, dự báo rủi ro và thích nghi với biến đổi trong môi trường kinh doanh.

Tính cẩn trọng, tỉ mỉ

Trong kinh doanh, bạn sẽ đối mặt với nhiều tình huống phức tạp, quyết định khó khăn và rủi ro kinh doanh. Sự cẩn trọng giúp bạn xem xét kỹ lưỡng mọi khía cạnh của quyết định trước khi ra quyết định cuối cùng. Đồng thời, sự lăn xả giúp bạn thích nghi nhanh chóng với thay đổi và tìm kiếm cơ hội trong môi trường kinh doanh đầy biến đổi.

Chọn học ngành Quản trị kinh doanh ở đâu là tốt nhất?

Ở Việt Nam, có nhiều trường đại học và cao đẳng đào tạo quản trị kinh doanh. Tuy nhiên, việc chọn nơi học phù hợp nhất còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố cá nhân như vị trí, ngân sách, mục tiêu nghề nghiệp và sở thích cá nhân. Bạn hãy tham khảo những trường top đào tạo chuyên ngành QTKD như:

  • Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU): NEU có khoa quản trị kinh doanh phát triển mạnh mẽ và là một trong những trường hàng đầu ở Việt Nam về ngành này.
  • Trường Đại học Ngoại thương (FTU): FTU đào tạo quản trị kinh doanh bằng tiếng Anh và được nhiều doanh nghiệp đánh giá cao.
  • Trường Đại học RMIT Vietnam: RMIT cung cấp chương trình quản trị kinh doanh quốc tế với sự hỗ trợ từ RMIT University ở Úc.
  • Trường Đại học FPT (FPT University): FPT University đào tạo quản trị kinh doanh theo mô hình tiếng Anh.

Ngành Quản trị kinh doanh thu hút đông đảo sinh viên bởi tiềm năng phát triển và cơ hội nghề nghiệp rộng mở. Bên cạnh những trường đại học nổi tiếng được đề cập trước đây, bạn có thể tham khảo thêm các lựa chọn phổ biến khác tại Phổ Thông Hàng Hải I – hệ thống giáo dục uy tín với kho tàng thông tin giáo dục phong phú. Đây nguồn thông tin hữu ích cho sinh viên đang tìm kiếm trường đại học phù hợp để theo đuổi ngành Quản trị kinh doanh.

Điểm chuẩn ngành quản trị kinh doanh hiện nay

Điểm chuẩn cho ngành quản trị kinh doanh tại các trường có thể thay đổi tùy vào những năm học cụ thể. Điểm chuẩn ngành QTKD hệ Đại học thường dao động từ 19 đến 27.95 điểm, còn hệ Cao đẳng sẽ thấp hơn.

Ngoài việc xét tuyển dựa trên kết quả thi, nhiều trường cũng áp dụng phương pháp xét tuyển thông qua hồ sơ học bạ. Điều này mang lại cơ hội lớn cho các học sinh có đam mê trong lĩnh vực quản trị kinh doanh, những người có thể không may mắn trong kỳ thi tuyển sinh.

Từ lâu, ngành quản trị kinh doanh luôn là lĩnh vực khá phổ biến. Đây cũng là một trong những ngành có số lượng sinh viên lớn nhất. Nếu bạn yêu thích kinh tế và quản trị. Hãy tìm hiểu kỹ về chuyên ngành này xem có phù hợp với sở thích, khả năng của bạn hay không. Việc này là điều vô cùng quan trọng khi chọn ngành Đại học.