Dựa theo khảo sát của Trung tâm dự báo nguồn nhân lực thành phố Hồ Chí Minh, trong số 8 nhóm ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao thì ngành marketing chiếm tầm 10% nhu cầu tuyển dụng, tương ứng với khoảng 30.000 lao động và có mức lương khởi điểm khá cao so với những ngành khác. Vậy, “Ngành marketing là gì? Cơ hội việc làm sau khi ra trường như thế nào?”. Ở bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn những thắc mắc trên. Cùng bắt đầu nhé!

Định nghĩa về ngành marketing

Khi đề cập đến ngành marketing, phần lớn mọi người thường liên tưởng đến các chàng trai, cô gái trên tay cầm sản phẩm đi đến chào mời, quảng cáo với đám đông, một số khác lại cho rằng đây là công việc đăng tải quảng cáo hay các chương trình khuyến mãi,… Tuy nhiên cách nghĩ này thật ra chưa đúng và đầy đủ.

ngành marketing

Marketing là một ngành học đang rất “hot” ở thời điểm hiện tại. Chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản rằng marketing là một hình thức rất quan trọng trong kinh doanh, nó bao gồm toàn bộ các hoạt động liên quan đến việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng nhưng vẫn phải đảm bảo tối đa hóa lợi nhuận.

Giáo sư Philip Kotler – “Cha đẻ” của nền marketing hiện đại đã cung cấp định nghĩa được xem là chuẩn xác nhất hiện nay về marketing như sau: “Marketing là quá trình xây dựng các giá trị từ khách hàng và mối quan hệ thân thiết với khách hàng nhằm thu về giá trị lợi ích cho doanh nghiệp từ các giá trị đã được tạo ra”.

Theo học ngành marketing, các sinh viên sẽ được trang bị kiến thức, kỹ năng về kinh doanh và marketing bao gồm: nghiên cứu thị trường, tạo dựng và phát triển mối quan hệ với khách hàng, tổ chức phân phối sản phẩm, định giá sản phẩm, quảng cáo thương hiệu, tổ chức sự kiện,…

Bên cạnh đó, sinh viên còn được tập trung phát triển nhiều kỹ năng chuyên môn như: phân tích, dự đoán nhu cầu thị trường, tổ chức và quản lý hoạt động nghiên cứu thị trường, chiến lược phát triển và quản trị thương hiệu, xây dựng kế hoạch truyền thông,…

Cơ hội việc làm cho người học marketing

Marketing chính là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng, chính vì thế đây là bộ phận mà bất kỳ đơn vị nào hiện cũng đang có nhu cầu tuyển dụng. Nhờ đó mà cơ hội việc làm cho các sinh viên học ngành này cũng rất rộng mở. Nói một cách khái quát, bạn có thể làm việc trong 5 lĩnh vực như sau:

  • Nghiên cứu, tìm hiểu thị trường để nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng.
  • Quản lý thương hiệu: là hoạt động giúp doanh nghiệp khẳng định, định vị được tên tuổi của mình trên thị trường, bên cạnh đó cũng phải duy trì hình ảnh thương hiệu như đã định vị.
  • Quảng cáo: là những hoạt động tuyên truyền, cung cấp thông tin về sản phẩm của công ty nhằm mục đích thu hút sự chú ý của khách hàng vào sản phẩm.
  • Toàn bộ các hoạt động của doanh nghiệp, tổ chức nhằm chủ động xây dựng và giữ gìn các mối quan hệ với công chúng và cộng đồng.

Những lựa chọn nghề nghiệp cho người tốt nghiệp ngành marketing

Các lĩnh vực hoạt động của ngành marketing khá rộng, nhờ vậy mà cũng có nhiều lựa chọn về công việc tùy theo khả năng và sở thích của bạn. Dưới đây là 8 lựa chọn nghề nghiệp dành cho những ai còn đang thắc mắc câu hỏi: “Học marketing ra trường sẽ làm gì?”. Nhìn chung, người học ngành marketing sẽ có 2 định hướng việc làm: làm việc cho các agency hoặc làm việc In-house. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về 2 định hướng này và các vị trí công việc cụ thể dưới đây nhé!

Làm việc trong các agency

Agency là thuật ngữ chuyên ngành dùng để chỉ những doanh nghiệp chuyên cung cấp các dịch vụ về truyền thông, quảng cáo và tiếp thị. Bạn có thể hiểu một cách đơn giản đó là agency sẽ truyền thông tiếp thị cho nhiều công ty, tổ chức là khách hàng (client) của họ, sản phẩm họ bán chính là dịch vụ truyền thông. Một trong những Agency hàng đầu hiện nay đó chính là Mona SEO – đơn vị chuyên cung cấp giải pháp SEO Marketing cho doanh nghiệp. Sau đây là những vị trí công việc cụ thể:

Nhân viên planner

Nhân viên planner là người đảm nhiệm việc lên kế hoạch cho những chiến dịch truyền thông tiếp thị cho các đối tác khách hàng. Họ cũng là những nhân tố nắm giữ vai trò “đầu não” trong từng chiến dịch.

Công việc chính của họ là nghiên cứu khách hàng, nghiên cứu thị trường, hiểu được công chúng mục tiêu của khách hàng, tìm hiểu về đối thủ của khách hàng, xây dựng kế hoạch giải pháp để giúp cho client đạt được mục tiêu họ đã đặt ra.

Copywriter, Content Creator

Đây là những vị trí làm việc chủ yếu với câu chữ, họ là những người phụ trách chọn lọc, sử dụng ngôn từ thu hút, phù hợp để làm nội dung của chiến dịch tiếp thị bao gồm các câu slogan, tiêu đề, catalogue, tagline…. Hiện nay, phần nội dung không chỉ bao gồm từ ngữ mà còn có cả hình ảnh. Vì thế, content creator còn cần sở hữu tư duy hình ảnh tốt và biết viết brief (bản tóm tắt mô tả) hình ảnh cho designer. Vị trí này khá thích hợp cho những ai có khả năng sử dụng ngôn từ tốt.

Designer

Designer chính là nhân viên thiết kế. Họ là những người giúp các ý tưởng của copywriter và content creator trở thành hình ảnh, video, gif… một cách rõ nét nhất. Designer cần phải có tư duy hình ảnh tốt và có biết cách sử dụng những phần mềm thiết kế. Đây là công việc yêu cầu khả năng sáng tạo và gu thẩm mỹ cao.

Account

Account là nhân viên phụ trách kết nối giữa agency và client. Họ sẽ là người chủ động tìm kiếm khách hàng tiềm năng, đàm phán và ký kết hợp đồng, tiếp nhận những thông tin, yêu cầu từ client, xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng, ngoài ra còn đóng vai trò cầu nối giữa client và đội ngũ sản xuất của agency. Hiểu một cách đơn giản hơn, account có công việc khá giống với sales trong agency, tuy nhiên nghiệp vụ của họ phức tạp hơn và đòi hỏi phải có kiến thức chuyên ngành marketing.

Nhân viên hoặc trợ lý marketing

trợ lý marketing

Vị trí này chịu trách nhiệm đa dạng các công việc tiếp thị bao gồm cả hoạt động nghiên cứu thị trường, hỗ trợ lên kế hoạch tiếp thị, thực hiện những tác vụ cụ thể trong kế hoạch tiếp thị, hỗ trợ một số công việc khác trong phòng marketing. Nếu bạn là người khá toàn diện ở nhiều kỹ năng, kiến thức về marketing thì có thể cân nhắc vị trí này nhé!

Làm việc trong các công ty client

Bên cạnh làm việc cho các agency, bạn còn có một sự lựa chọn khác đó là làm cho công ty client, nghĩa là làm ở bộ phận marketing thuộc các công ty, tổ chức. Bạn chỉ tiếp thị cho duy nhất doanh nghiệp bạn đang làm thay vì tiếp thị cho nhiều tổ chức. Về cơ bản, với các công ty lớn, bộ phận marketing phát triển, họ cũng thường xây dựng phòng marketing với những vị trí nhân viên content, designer, planner tương tự như agency.

Tuy vậy, với những doanh nghiệp nhỏ hơn hoặc phòng marketing không có quy mô lớn thì bạn sẽ là người đảm nhiệm khá nhiều tác vụ, đôi khi là phụ trách cả planner lẫn content creator. Dưới đây là một vài vị trí công việc trong client.

Nhân viên, chuyên viên nghiên cứu thị trường

Đối với các công ty lớn thì vị trí nghiên cứu thị trường sẽ tách riêng so với nhân viên marketing. Công việc chính của nhân viên nghiên cứu thị trường chính là tìm hiểu, thu thập và nghiên cứu các thông tin về khách hàng của doanh nghiệp, phân tích đối thủ cạnh tranh. Những thông tin mà họ đưa ra đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng kế hoạch truyền thông tiếp thị.

Nhân viên quan hệ công chúng

Nhân viên quan hệ công chúng trong công ty sẽ đảm nhiệm các hoạt động liên quan đến làm việc với báo chí, quản lý quan hệ với cộng đồng, xử lý các khủng hoảng truyền thông, tổ chức sự kiện,…

Các công việc đã nêu trên đều có thể bắt đầu từ vị trí nhân viên, thích hợp với sinh viên mới tốt nghiệp. Sinh viên mới ra trường thường hay lo lắng rằng mình cần phải làm gì để có công việc tốt. Câu trả lời đó là bạn hãy bắt đầu từ những vị trí nhân viên, học hỏi kinh nghiệm, dần dần bạn sẽ được thăng tiến trong tương lai nếu có năng lực và ý chí. Các vị trí thăng tiến tiếp theo có thể là: Quản lý, trưởng phòng marketing, giám đốc marketing, giám đốc sáng tạo,…

Kết luận

Hy vọng bài viết trên của Trung cấp Phương Nam đã giúp bạn có cái nhìn rõ nét hơn về ngành marketing và những cơ hội nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp ngành học này. Mong rằng bạn sẽ tìm được ngành nghề phù hợp với bản thân và gặt hái nhiều thành tựu trong tương lai. Chúc bạn thành công!