Trung cấp Kinh tế - Kỹ Thuật Phương Nam
HOTLINE - 0905371731 - Email: Tuyensinhphuongnamdno@gmail.com

Những Kỹ năng Sư phạm mầm non mà sinh viên cần nắm được

 22/02/2019 09:49 |  511 lượt xem |  Chuyên mục: Văn bằng 2 mầm non |  Ánh Vũ

Bên cạnh những kiến thức sư phạm thì sinh viên cần phải rèn luyện được kỹ năng sư phạm mầm non nếu muốn thành công hơn trong nghề nuôi dạy trẻ.


Những Kỹ năng Sư phạm mầm non mà sinh viên cần nắm được

Công việc của những giáo viên mầm non sẽ không chỉ đơn giản là chăm sóc mà còn phải giáo dục trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thả chất và tinh thần. Việc dạy giỗ trẻ có đạt được hiệu quả tốt nhất hay không phụ thuộc rất lớn vào kỹ năng sư phạm của các giáo viên mầm non. Nếu kỹ năng sư phạm của các giáo viên mầm non càng tốt thì càng đem đến cho trẻ thơ nhiều thuận lợi về sự phát triển về tâm lý và nhân cách. Vậy những để thành công hơn trong công việc thì cần phải có những kỹ năng sư phạm mầm non nào?

>>> Tham khảo thêm: Điều kiện xét tuyển trung cấp sư phạm mầm non Đắk Nông

Kỹ năng giao tiếp sư phạm mầm non

Giai đoạn này, những đứa trẻ sẽ giao tiếp nhận thức ngoài tình huống. Trẻ sẽ háo hức trong việc khám phá những điều mới lạ đồng thời cũng rất nhạy cảm với thái độ của người lớn trong khi giao tiếp với chúng.

Tuy nhiên, ngôn ngữ giao tiếp của trẻ lúc này cũng chưa phát triển nên có những lúc sẽ không biết diễn đạt ý của mình như thế nào, có lúc sẽ diễn đạt sai ý, cũng có lúc hiểu hiểu sai hoặc hiểu không hết ý của người lớn.

Chính vì thế, các giáo viên mầm non sẽ phải nắm bắt được những đặc điểm về tâm lý, đặc biệt là đặc điểm giao tiếp của những đứa trẻ ở lứa tuổi này để có được định hướng đúng đắn nhất khi giao tiếp với trẻ cũng như sử dụng các phương tiện giao tiếp như thế nào phù hợp nhất.

Trong những cuộc nghiên cứu họ cũng đã chỉ ra được rằng giao tiếp sư phạm mầm non chính là sự kết hợp hoàn hảo giữa tất cả những kỹ năng như: kỹ năng chủ động đề xuất giao tiếp với trẻ theo mục đích của mình; kỹ năng tự kiềm chế và kích thích sự hứng thú của các bé; kỹ năng nhận biết được sự thay đổi trạng thái tâm lý qua nét mặt, ánh mắt, lời nói; kỹ năng phán đoán nhanh ý định, thái độ trẻ thơ.

Không chỉ như thế, khi giao tiếp với trẻ nhỏ thì các giáo viên sẽ không chỉ là người tiếp xúc và giao tiếp với trẻ nhỏ thông qua bài giảng và nội dung kiến thức mà còn là một tấm gương rất mẫu mực về mặt nhân cách để trẻ có thể noi theo. Điều này cũng có nghĩa rằng, bất kỳ lúc nào giáo viên cũng phải có sự thống nhất về lời nói và hành vi ứng xử bởi sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ thơ sẽ bị ảnh hưởng rất lớn từ nhân cách của giáo viên.

Giáo viên sư phạm mầm non có thể phát triển kỹ năng giao tiếp

Trong hoạt động giao tiếp của giáo viên sư phạm mầm non thì ngôn ngữ cơ thể nắm giữ một vai trò rất quan trọng bởi các giáo viên chính là những người tiếp xúc trực tiếp, nuôi dạy và chăm sóc trẻ nhỏ thông qua từng bữa ăn hay giấc ngủ.

Căn cứ vào tình hình thực tế của ngành sư phạm hiện nay thì những giáo viên sở hữu nét mặt cởi mở, dịu hiền thường mang lại một bầu không khí rất tốt cho tâm lý và tạo cho trẻ một cảm giác an toàn. Ngược lại, những giáo viên có nét mặt kém căng thẳng, không vui tươi cởi mở thường tạo ra một bầu không khí nặng nề làm cho trẻ cảm thấy xa cách và không dám gần gũi.


Những Kỹ năng Sư phạm mầm non mà sinh viên cần nắm được

Đối với những giáo viên sư phạm mầm non thì sự tiếp xúc về thân thể đối với trẻ nhỏ một cách đúng mực cũng chính là một trọng những yếu tố rất quan trọng. Thường xuyên gần gũi, dỗ dành, cúi xuống ngang tầm mắt với trẻ khi giao tiếp vừa có thể giúp trẻ thỏa mãn được nhu cầu về sự quan tâm, khiến cho trẻ cảm thấy được yêu thương.

Nếu như giáo viên nuôi dạy trẻ bằng một cách thức tiêu cực như đánh đập hoặc làm tổn thương trẻ bằng bất cứ một hình thức nào đều sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của trẻ.

Chính vì thế, các giáo viên mầm non sẽ phải sử dụng hợp lý ngôn ngữ cơ thể khi giao tiếp để phù hợp với những yêu cầu về mặt nhân cách của trẻ nhỏ và đem lại một hiệu quả giáo dục cao nhất.

Kỹ năng nghiệp vụ sư phạm mầm non

Kỹ năng sư phạm chính là kỹ năng mà bất cứ giáo viên mầm non nào cũng đều cần phải có được. Mỗi một giáo viên mầm non giỏi đều cần phải hệ có được hệ thống kỹ năng sư phạm với độ sâu sắc, chuyên môn hóa cao và luôn luôn thích nghi được với từng hoàn cảnh khác nhau.

Nếu như một giáo viên mầm non chỉ có tri thức thì chỉ được coi là một thợ dạy, khi  nào mà họ có được kỹ năng sư phạm và có thể bộc lộ được những kỹ năng đó vào thực tiễn một cách phù hợp nhất mới được coi là “Thầy”.

Đã có rất nhiều trường đại học trên thế giới đã đào tạo giáo viên ngành sư phạm chú trọng về mặt kỹ năng hơn so với kiến thức chuyên môn. Trước tiên, giáo viên mầm non phải là người có được khả năng tương tác tích cực với trẻ nhỏ. Do đó, ngoài việc nghiên cứu và rèn luyện về các phương pháp chỉ dạy mà còn cần phải có kỹ năng nghiệp vụ sư phạm mầm non để giúp cho trẻ tiếp thu và phát triển bản thân một cách toàn diện nhất.

Nếu như chúng ta đứng dưới góc độ của một nhà giáo dục thì sẽ không thể đổ lỗi cho nhân cách của trẻ. Vì sao lại có những đứa trẻ ngoan, có những đứa trẻ chưa ngoan? Vì sao lại có những đứa trẻ rất vâng lời thầy cô, ông bà, cha mẹ nhưng lại có những đứa trẻ rất nghịch ngợm. Tất cả là do cách giáo dục của thầy cô khi ở trường và của người thân trong gia đình.

Ngoài những kỹ năng nêu trên thì các bạn cũng cần phải rèn luyện được những kỹ năng khác như: Kỹ năng chăm sóc trẻ, bình tĩnh, yêu trẻ như yêu con cháu trong gia đình mình… Có như vậy thì các bạn mới có thể nuôi dạy trẻ một cách tốt nhất. Trường trung cấp Phương Nam hy vọng  rằng các bạn có thể thành công trong công việc nuôi dạy trẻ, nuôi dạy những mầm non góp phần xây dựng đất nước phát triển vững mạnh trong tương lai.

Trung cấp Kinh tế - Kỹ Thuật Phương Nam

Địa chỉ: QL.14, Tổ 8,  P. Nghĩa Phú, TX. Gia Nghĩa, Tỉnh Đắk Nông
Website: trungcapphuongnam.edu.vn
Email: trungcapphuongnam.edu.vn@gmail.com
Điện thoại: 02616.553.555 - 02616.553.777 - 02616.553.666 - 02616.553.888

Hotline: 01259.652.369 - 0905.371.731 - 0911.177.069

Liên kết mạng xã hội
DMCA.com Protection Status