Trung cấp Kinh tế - Kỹ Thuật Phương Nam
HOTLINE - 0905371731 - Email: Tuyensinhphuongnamdno@gmail.com

Tổng hợp thông tin về nghiệp vụ lễ tân khách sạn

 23/04/2019 09:43 |  496 lượt xem |  Chuyên mục: Trung cấp chuyên nghiệp |  Anh Dũng

Đối với những bạn đang học hoặc đang làm trong ngành lễ tân nhà hàng, khách sạn thì nghiệp vụ lễ tân là điều vô cùng quan trọng.

Nghiệp vụ lễ tân khách sạn là gì?

Nghiệp vụ lễ tân bao gồm nhiều kỹ năng cần thiết dành cho những bạn đang học, đang làm tại nhà hàng, khách sạn. Chỉ khi được đào tạo đầy đủ tất cả các nghiệp vụ này bạn mới có đủ năng lực, kiến thức, kỹ năng để làm tốt công việc này.

Lễ tân là một bộ phận rất quan trọng, là bộ mặt thể hiện sự uy tín, chuyên nghiệp của nhà hàng, khách sạn vì vậy các nhân viên làm việc tại vị trí này buộc phải được đào tạo những nghiệp vụ chuyên sâu. Dưới đây là những yêu cầu, những nghiệp vụ chính mà một nhân viên lễ tân cần phải thực hiện.

nghiệp vụ lễ tân khách sạn

Nhân viên lễ tân khách sạn

 

Những yêu cầu chung

  • Khi đến ca trực, nhân viên lễ tân phải bàn giao sổ bàn giao gồm hành lý, thông tin cần thiết phục vụ khách hàng cho ca sau cẩn thận. Nếu xảy ra bất cứ mất mát trong ca nào thì ca đó phải chịu trách nhiệm.
  • Thông tin bàn giao được ghi rõ ràng trên giấy tờ.
  • Lễ tân sau khi nhận ca phải kiểm tra tình trạng khách sạn những vấn đề như: check in, check out,...
  • Mỗi nhân viên lễ tân cần phải có một quyển note để ghi những việc quan trọng tránh bị quên.

>>> Xem thêm: Những đặc trưng riêng của nghề lễ tân nhà hàng, khách sạn hiện nay để hiểu hơn về công việc này nhé!

Những công việc hàng ngày của lễ tân khách sạn

Công việc cần phải chuẩn bị trước khi khách đến

Tại khách sạn, nhận viên lễ tân sẽ dựa vào thông tin khách hàng đã được xác nhận trên Quyển Booking kẹp với tờ reservation để đón tiếp khách hàng. Tất cả các khách đặt phòng qua phòng sale đều phải gửi ra lễ tân. Nếu khách đến đặt phòng trực tiếp thì lễ tân phải làm thủ tục check in luôn cho khách. Những người trực ca đêm có nhiệm vụ in trước danh sách khách đến và khách đi của ngày hôm sau. Khi khách đến phải check lại chất lượng phòng và xem phòng đã được dọn dẹp sạch sẽ chưa.

Đối với trường hợp khách đặt phòng nhưng chưa tơi lưu trú, nhân viên lễ tân cần phải có khả năng ứng xử nhanh, đáp ứng chính xác yêu cầu đặt buồng của khách và cần phải có kỹ năng giao tiếp tốt. Khi khách đặt phòng, các lễ tân cần phải nắm bắt được những đặc điểm chung của khách là: khách đến từ đâu? Khách đi lẻ hay theo đoàn? Thời gian ở của khách  để chủ động chuẩn bị trước khi khách đến.

nghiệp vụ lễ tân khách sạn

Nhân viên lễ tân chào đón check in cho khách hàng

Check in cho khách hàng

Khi khách hàng đến khách sạn, lễ tân cần phải thực hiện các công việc:

  • Chào đón khách hàng
  • Xác định khách hàng: Nếu khách hàng chưa đặt phòng trước thì giới thiệu loại phòng phù hợp với nhu cầu của khách và khi khách đồng ý thì làm thủ tục check in. Nếu khách hàng đã đặt trước phòng thì hỏi tên khách, tên người đã đặt phòng cho khách và kiểm tra lại chính xác thông tin trên máy.

Làm thủ tục check in:

  • Nếu không có thông tin khách hàng trên máy thì check lại thông tin booking, bên đặt phòng để giải quyết cho khách hàng và mời khách ngồi đợi ở phòng chờ.
  • Sau khi xác định được việc khách hàng đã đặt phòng, gọi housekeeping lên thông báo check in phòng, mượn passport của khách để lấy thông tin khai báo đối với khách nước ngoài. Khách Việt Nam có thể dùng CMTND và yêu cầu khách đặt cọc hoặc thanh toán hết tiền phòng trước. Sau đó, yêu cầu khách hàng kỹ vào resistation Form để xác nhận việc khách hàng có ở khách sạn.
  • Xác nhận phuong thức thanh toán của khách hàng: thanh toán khi làm thủ tục check out, thanh toán bằng thẻ tín dụng,…
  • Giao khóa phòng và đưa khách lên phòng
  • Làm thủ tục check in trên máy bay và hoàn tất hồ sơ.

Trong thời gian khách hàng lưu trú tại khách sạn

Trong thời gian này nhân viên có thể trực tiếp hoặc gián tiếp giao tiếp với khách hàng bằng điện thoại. Đây là bộ phận giúp khách hàng giải đáp thắc mắc và đặt thêm dịch vụ. Bộ phận lễ tân sẽ phối hợp với những bộ phận khác để thỏa mãn yêu cầu của khách hàng. Đây là giai đoạn rất quan trọng để làm khách hài lòng và muốn quay lại khách sạn vào lần sau.

Khi khách rời khỏi khách sạn

Nhân viên lễ tân có trách nhiệm hướng dẫn khách hàng đến bộ phận thu ngân để làm thủ tục thanh toán, nhận lại chìa khóa phòng và lưu hồ sơ khách hàng lại để không làm mất thời gian của khách. Đừng quên khi tiễn khách hỏi xem khách hàng có hài lòng với dịch vụ của khách sạn hay không.

Nghiệp vụ lễ tân khách sạn 5 sao

Để được đánh giá là nhân viên lễ tân khách sạn 5 sao thì bạn phải thành thạo những kỹ năng sau:

  • Có kinh nghiệm làm việc đặc thù tại vị trí tương đương ít nhất 1 năm trở lên.
  • Giao tiếp thành thạo tiếng Anh
  • Sử dụng được tối thiểu 2 ngôn ngữ
  • Có ngoại hình ưa nhìn
  • Đã được trang bị đầy đủ kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn
  • Thuần thục kỹ năng mềm
  • Có tác phong làm việc chuyên nghiệp.

Học nghiệp vụ lễ tân khách sạn ở đâu là tốt nhất?

Hiện nay, công việc lễ tân khách sạn, nhà hàng đang được nhiều bạn trẻ đầu tư theo học. Đây chính làm một trong những ngành nghề đang hot nhất hiện nay. Để trở thành một nhân viên lễ tân khách sạn chuyên nghiệp bạn phải được đào tạo tại các trung tâm, trường chuyên về khách sạn, nhà hảng.

Tùy theo năng lực bản thân mà bạn có thể chọn theo học tại các trường Đại học, Cao đẳng hoặc trung cấp. Hiện nay, nhiều bạn đang có xu hướng muốn học rút ngắn thời gian và đi làm sớm bằng việc học tập nghiệp vụ tại các trường trung cấp.

Một trong những trường trung cấp được nhiều bạn đăng ký học là Trường Trung cấp Phương Nam. Tại đây bạn sẽ được học đầy đủ các kỹ năng nghiệp vụ lễ tân nhà hàng, khách sạn, tất cả những kiến thức, kỹ năng cần thiết để làm việc hiệu quả.

Trên đây là những thông tin hữu ích về nghiệp vụ lễ tân khách sạn mà bạn cần phải biết. Nếu đang có dự định theo học ngành này thì đừng bỏ qua vấn đề này, hãy tìm hiểu thật kỹ, chuẩn bị thật tốt trước khi quyết định theo học. Chắc chắc, bằng nỗ lực, cố gắng của bản thân, bạn sẽ thành công trong công việc.

Trung cấp Kinh tế - Kỹ Thuật Phương Nam

Địa chỉ: QL.14, Tổ 8,  P. Nghĩa Phú, TX. Gia Nghĩa, Tỉnh Đắk Nông
Website: trungcapphuongnam.edu.vn
Email: trungcapphuongnam.edu.vn@gmail.com
Điện thoại: 02616.553.555 - 02616.553.777 - 02616.553.666 - 02616.553.888

Hotline: 01259.652.369 - 0905.371.731 - 0911.177.069

Liên kết mạng xã hội
DMCA.com Protection Status