Trung cấp Kinh tế - Kỹ Thuật Phương Nam
HOTLINE - 0905371731 - Email: Tuyensinhphuongnamdno@gmail.com

Phương pháp phục hồi chức năng trật khớp vai hiệu quả

 16/05/2019 09:10 |  302 lượt xem |  Chuyên mục: Liên thông cao đẳng |  An Bình

Khi bị trật khớp vai bạn sẽ cần những phương pháp điều trị sao cho nhanh chóng hồi phục. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra những kinh nghiệm phục hồi chức năng trật khớp vai khoa học giúp bạn nhanh khỏe mạnh.

Trật khớp vai là gì?

Khớp vai bao gồm một trụ cầu bao gồm xương cánh tay có đầu hình cầu và hõm chứa hay còn gọi là rãnh cầu của xương bả vai. Thường trật khớp vai xảy ra khi trụ cầu xương cánh tay trật khỏi hõm chứa ở bả vai. Khớp vai chính là khớp di động nhất của cơ thể vì thế bạn rất dễ bị trật khớp.

Phương pháp phục hồi chức năng trật khớp vai hiệu quảTrật khớp vai là gì?

Những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh trật khớp vai

  • Đau dữ dội
  • Biến dạng có thể nhìn thấy rõ bằng mắt thường
  • Sưng hoặc bầm tím vùng vai – cánh tay
  • Không có khả năng di chuyển khớp
  • Tê, co giật hoặc yếu ở cánh tay, bàn tay, ngón tay.
  • Vai trật khớp cũng gây tê, yếu hoặc ngứa ran ở gần vùng chấn thương, chẳng hạn như ở cổ hoặc dưới cánh tay. Các cơ bắp ở vai có thể bị co thắt và làm tăng cường độ đau.

Khi bạn bị trật khớp vai các bác sĩ sẽ thực hiện việc khám lâm sàng thông qua quá trình quan sát. Sau đó nhận thấy tình trạng người bệnh có mỏm vai thấp hoặc tình trạng bị gù vai sẽ đưa ra liệu trình điều trị phù hợp. Khi phần dưới cơ Delta và đoạn trên cơ đầu cánh tay lõm, có hình nhát rìu ở góc gấp, cánh tay dạng với thân ở góc 30 – 40 độ. Nhìn nghiêng thấy được đầu xương cánh tay của người bệnh bị gồ ra phía trước trong đó rãnh giữa cơ delta và cơ ngực lớn bị đầy. Khi sờ nắn thì có thể thấy được hõm khớp rỗng, sờ dưới mỏ quạ thấy được đầu cánh tay.

Đối với những bệnh nhân gặp phải tình trạng bị trật khớp vai cần được thực hiện các xét nghiệm cơ bản như:

  • Xét nghiệm máu
  • Chụp X – quang khớp vai
  • Siêu âm khớp vai
  • Chụp cắt lớp
  • Cộng hưởng …

Từ những chẩn đoán cũng như thăm khám và xét nghiệm có thể thấy được tình trạng cũng như mức độ bệnh của bệnh nhân. Khi đó sẽ đưa ra được các biện pháp điều trị cũng như phục hồi phù hợp nhất.

>>>> Tham khảo thêm: Các phương pháp, giáo trình phục hồi chức năng tốt nhất hiện nay

Nguyên tắc phục hồi và điều trị:

Các phương pháp được thực hiện cụ thể như:

  • Nắn khớp
  • Giảm đau
  • Giảm phù nề
  • Chống kết dính khớp
  • Làm giảm sự kéo giãn dây chằng hay bao khớp
  • Phục hồi chức năng tầm vận động khớp vai
  • Phục hồi chức năng các hoạt động sinh hoạt hằng ngày

Phương pháp và kỹ thuật phục hồi chức năng

Phương pháp phục hồi chức năng trật khớp vai hiệu quảPhương pháp điều trị trật khớp vai

Hiện nay có nhiều phương pháp phục hồi chức năng do trật khớp vai như:

Vận động trị liệu:

Từ 3 đến 4 ngày đầu người bệnh sẽ được các bác sĩ cũng như các kỹ thuật viên thực hiện nắn chỉnh và co cơ tĩnh các nhóm cơ khớp vai và đau vai. Từ ngày thứ 5 trở đi người bệnh vẫn được tiếp tục co cơ tĩnh đồng thời thực hiện các bài tập như: vận động có kháng trở ở mức độ nhẹ không gây ảnh hưởng tới các cử động khớp vai của người bệnh.

Từ tuần thứ 2 trở đi, người bệnh tập các bài tập vận động chủ động có trợ giúp dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ của kỹ thuật viên.

  • Tư thế trị liệu: Sau khi nắn khớp xong, người bệnh được để tay để tư thế chức năng, dùng băng để giảm trọng lượng đồng thời cố định khớp đúng vị trí.
  • Điện trị liệu: Sử dụng các thiết bị điện như điện xung, điện phân, giao thoa, máy siêu âm,..
  • Nhiệt trị liệu: Chườm nóng, chườm lạnh, chiếu đèn hồng ngoại trị liệu, parafin trị liệu,...

Cấu tạo của khớp vai

Cấu tạo của khớp vai được chia làm 4 phần:

  • Cấu trúc xương: Xương vai là xương dẹt hình tam giác, nằm phía sau bên của phần trên lồng ngực. Xương gồm có hai mặt, ba bờ và ba góc.
  • Cấu trúc cơ: Các cơ tại khớp vai bao gồm:
  • Cơ delta: cơ đi từ gai vai, 1/3 ngoài xương đòn tới ấn delta ở xựơng cánh tay. Cơ này có tác dụng nâng vai, giang cánh tay, xoay cánh tay vào trong hay ra ngoài.
  • Cơ ngực to, cơ lưng to, cơ tròn to: cơ đi từ ngực hoặc lưng tới hai mép của rãnh cơ nhị đầu xương cánh tay giúp khép và xoay cánh tay vào trong.
  • Cơ nhị đầu: gồm có hai bó, bó ngắn đi từ mỏm quạ, bó dài đi từ diện trên ổ chảo đi qua rãnh nhị đầu và hợp với bó ngắn bám tận vào lồi của xương quay, có tác dụng gấp cẳng tay vào cánh tay.
  • Cơ trên gai, cơ dưới gai, cơ tròn nhỏ: tất cả đi từ hố trên gai, hố dưới gai, cạnh ngoài xương bả vai tới mấu chuyển xuống xương cánh tay, có tác dụng xoay cánh tay ra ngoài.
  • Cơ dưới bả vai: cơ này đi từ mặt trước xương bả vai tới mấu động nhỏ, có tác dụng xoay cánh tay vào trong. Mũ của các cơ quay (Rotato Cuff) do gân của các cơ trên gai, cơ dưới gai, cơ tròn nhỏ, cơ dưới vai hợp thành. Mũ của các cơ quay (rotatocuff) bao bọc chỏm xương cánh tay nên rất hay bị tổn thương.
  • Cấu trúc dây chằng: Hệ thống dây chằng khớp vai gồm có:
  • Dây chằng ổ chảo – cánh tay: đi từ ổ chảo đến đầu trên xương cánh tay gồm có các dây dưới, giữa, trên.
  • Dây chằng cùng – quạ: đi từ mỏm cùng tới mỏm quạ.
  • Dây chằng quạ – đòn: đi từ mỏm quạ đến xương đòn.
  • Dây chằng quạ – cánh tay: đi từ mỏm quạ đến đầu trên xương cánh tay.

Bao khớp đi từ gò ổ chảo đến cổ giải phẫu (đường nối giữa mấu động lớn và mấu động nhỏ của xương cánh tay).

  • Cấu trúc hệ thống mạch máu và thần kinh khớp vai:

Các mạch máu và dây thần kinh của khớp vai được nuôi dưỡng bởi các ngành bên và ngành tận của các bó mạch, thần kinh của cánh tay. Hơn thế nữa vùng khớp vai còn liên quan đến các rễ thần kinh ở vùng cổ, ngực và các hạch giao cảm ở cổ. Tại vị trí này có các đường phản xạ ngắn chính vì thế khi có một tổn thương các đốt sống cổ,ngực thì đều có thể kích thích gây biểu hiện ở khớp vai.

Các bài tập phục hồi chức năng trật khớp vai

Bài tập 1:

Bạn nằm sấp trên giường sau đó để cánh tay trái ngang tầm vai và khuỷu tay gập làm thành góc 90 độ so với thân mình và bàn tay hướng xuống đất. Sau đó giữ khuỷu tay gập như vậy rồi từ từ nâng tay trái lên cho tới ngang tầm vai thì dừng lại. Tiếp đó từ từ thả tay trái xuống vị trí ban đầu. Động tác này cho tới khi cảm thấy mỏi tay thì chuyển sang tay phải.

Bài tập 2:

Nằm nghiêng về bên phải để cánh tay trái dọc theo phần trên của cơ thể sau đó gập khuỷu tay một góc 90 độ ngang với cơ thể. Tiếp đó bạn để nguyên cẳng tay phải trên sàn đồng thời xoay vai phải để nâng cẳng tay về phía ngực mình. Từ từ hạ cẳng tay xuống và lặp lại động tác này cho tới khi thấy mỏi tay. Sau đó, chuyển sang tập với tay trái.

Phương pháp phục hồi chức năng trật khớp vai hiệu quảCác bài tập chữa trật khớp vai hiệu quả

Bài tập 3:

Nằm nghiêng người về phía trái, nách phải kẹp một chiếc khăn bông cuốn tròn đồng thời tay trái gập lên trên khuỷu tay tạo thành một góc 90 độ để sát ngực, lòng bàn tay úp. Tiến hành xoay vai phải ra ngoài trong khi đưa cẳng tay phải lên trên cho tới khi ngang tầm vai thì dừng lại. Sau đó, hạ từ từ tay xuống bạn cứ lặp đi lặp lại cho tới khi mỏi thì chuyển sang tay trái.

Bài tập 4:

Bạn cần đứng thẳng lưng đồng thời cho tay phải đưa ra phía trước một chút so với cơ thể, ngón tay cái chúc xuống dưới (tay trái có thể đưa lên để giữ thăng bằng). Sau đó nâng cánh tay phải lên cao, cánh tay làm thành một góc 45 độ sơ với cơ thể giống như bạn đang dốc ngược một chiếc hộp để đổ hết nước trong đó đi vậy. Nhưng không được nâng tay quá cao tới mức bạn cảm thấy đau. Từ từ chậm rãi hạ tay xuống, bạn cần lặp lại động tác này cho tới khi thấy mỏi tay. Sau đó tập động tác tương tự với tay trái.

Lưu ý khi thực hiện các bài tập phục hồi chức năng trật khớp vai:

  • Khi luyện tập bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ. Tốt nhất nên thực hiện các bài tập với Kỹ thuật viên cho đến khi bạn nhuần nhuyễn và nắm chắc các kỹ thuật
  • Để bắt đầu luyện tập bạn nên khởi động nhẹ nhàng.
  • Khởi động bạn có thể duỗi căng tay và vai, làm động tác đung đưa.
  • Sau đó đứng thẳng người gập người xuống để cho hai tay buông thỏng.
  • Hãy để mềm cơ tay và cơ vai tiếp đó đung đưa tay từ trước ra sau.
  • Trong quá trình tập luyện nếu cảm thấy đau thì phải ngưng tập ngay.
  • Bạn nên sử dụng những loại tạ nhẹ sao cho bạn có thể thực hiện mỗi bài tập từ 20-30 lần mới thấy mỏi tay. Sau đó tăng dần trọng lượng tạ sau mỗi tuần luyện tập.
  • Khi hoàn thành bài luyện tập hãy chườm vai bằng túi đá trong vòng 20 phút.
  • Thực hiện chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để việc hỗ trợ điều trị đạt hiệu quả cao.

Trên đây là những chia sẻ về các phương pháp, bài tập phục hồi chức năng trật khớp vai do Trường Trung Cấp Phương Nam thông tin đến các bạn để tham khảo nhằm phục hồi sức khỏe một cách nhanh nhất. Hy vọng sẽ là những kiến thức bổ ích giúp cho quá trình điều trị của bạn được nhanh chóng hơn. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh!

Loading...

Trung cấp Kinh tế - Kỹ Thuật Phương Nam

Địa chỉ: QL.14, Tổ 8,  P. Nghĩa Phú, TX. Gia Nghĩa, Tỉnh Đắk Nông
Website: trungcapphuongnam.edu.vn
Email: trungcapphuongnam.edu.vn@gmail.com
Điện thoại: 02616.553.555 - 02616.553.777 - 02616.553.666 - 02616.553.888

Hotline: 01259.652.369 - 0905.371.731 - 0911.177.069

Liên kết mạng xã hội
DMCA.com Protection Status