Trung cấp Kinh tế - Kỹ Thuật Phương Nam
HOTLINE - 0905371731 - Email: Tuyensinhphuongnamdno@gmail.com

Xử lý tình huống trong quản lý giáo dục mầm non hiệu quả

 03/06/2019 14:30 |  2539 lượt xem |  Chuyên mục: Liên kết ĐH Quy Nhơn |  An Bình

Trong quá trình quản lý giáo dục mầm non các giáo viên sẽ gặp rất nhiều tình huống khó xử lý khi chăm sóc và giáo dục trẻ. Khi đã gặp sự cố thì bạn cần phải xác định tình huống sau đó tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra giải pháp. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra những biện pháp xử lý tình huống trong quản lý giáo dục mầm non một cách hiệu quả.

1. Tình huống trong quản lý giáo dục mầm non

Tình huống sư phạm là những sự kiện, vụ việc, hoàn cảnh có chứa căng thẳng, mâu thuẫn trong mối quan hệ giữa nhà giáo dục với người được giáo dục. Khi chăm sóc giáo dục trẻ, giáo viên mầm non cần biết vận dụng tình huống coi tình huống sư phạm là nội dung, phương pháp cũng như phương tiện giáo dục trẻ.

Chính trong những hoàn cảnh tự nhiên của các tình huống sư phạm sẽ giúp trẻ dễ dàng hơn trong việc tiếp nhận sự giáo dục, tình huống càng diễn ra tự nhiên bao nhiêu thì hiệu quả giáo dục càng cao bấy nhiêu. Do đó, giáo viên không chỉ dừng lại ở chỗ biết tận dụng các tình huống xảy ra hàng ngày mà cần tạo ra tình huống để giáo dục trẻ.

Các tình huống sư phạm trong hoạt động giáo dục mầm non rất đa dạng, tình huống có vấn đề thường gặp cụ thể theo tính chất của tình huống có những tình huống sư phạm bình thường thì mức độ mâu thuẫn không lớn. Người giáo dục có thể dùng những biên pháp thông thường và quen thuộc để có thể giải quyết như:  trẻ quậy phá, đánh nhau, bướng bỉnh, nói bậy, nói dối, không vâng lời…       

Các tình huống sư phạm đặc biệt và xảy ra bất ngờ hoặc chứa đựng những mâu thuẫn mới không bình buộc người quản lý phải giải quyết một cách sáng tạo không theo những cách cũ ví dụ như: trẻ gặp tai nạn khi tham gia hoạt động hoặc trẻ bị thất lạc…. và các tình huống liên quan đến tâm lý trẻ như những ngày đầu đến lớp. Trẻ khóc, không chịu vào lớp, bỏ ăn, bỏ ngủ hoặc không tham gia các hoạt động … buồn rầu, ít cười nói, nói dối, nghịch phá bạn, xô đẩy nhau, kiêu ngạo, chậm phát triển trí tuệ…

Xử lý tình huống trong quản lý giáo dục mầm non hiệu quả Xử lý tình huống sư phạm trong hoạt động giáo dục mầm non hiệu quả

2. Xử lý tình huống sư phạm trong hoạt động giáo dục mầm non

Đây là việc vận dụng các tri thức của giáo viên nhằm giải quyết những tình huống có vấn đề nảy sinh trong quá trình giáo dục buộc nó chuyển sang trạng thái ổn định hướng tới mục tiêu đảm bảo an toàn và phát triển nhân cách của trẻ. Để xử lý tình huống trong quản lý giáo dục mầm non hiệu quả giáo viên mầm non cần phải tuân thủ các nguyên tắc đảm bảo tính giáo dục cũng như đảm bảo bình đẳng và công bằng để ứng xử theo nhu cầu đảm bảo tính mềm dẻo và linh hoạt đảm bảo tính kịp thời và cần xác định tuần tự xử lý một cách khoa học nhất. Còn đối với tình huống sư phạm thông thường, có thể thực hiện xử lý theo quy trình sau:

Xác định tình huống

Nội dung của việc xác định tình huống chính là xác định loại tình huống cũng như đối tượng giáo dục và chủ thể giáo dục và những người liên quan trong tình huống sư phạm với các thuộc tính và phẩm chất cơ bản của họ. Trong hoạt động giáo dục mầm non, đối tượng giáo dục là trẻ mầm non, chủ thể giáo dục là giáo viên và những người liên quan đến tình huống như Ban Giám hiệu, phụ huynh… Ở đây, đòi hỏi giáo viên phải có kỹ năng thu thập thông tin liên quan đến tình huống.

Tìm hiểu nguyên nhân

 Để có thể tìm ra nguyên nhân gây nên tình huống trong ngành quản lý giáo dục mầm non giáo viên phải phân tích hoàn cảnh cụ thể diễn ra tình huống với những hiện tượng, sự kiện cũng như hành động sư phạm vạch ra những mối liên hệ và quan hệ phụ thuộc lẫn nhau giữa chúng. Trong quá trình phân tích tình huống giáo viên cần phải đi sâu vào việc phân tích tâm lý cũng như hành vi của các chủ thể khi tham gia vào tình huống. Sau đó giáo viên sẽ phân tích tâm lý động cơ của hành vi là những kích thích tâm lý của hành vi như những nhu cầu, khát vọng, ý muốn cũng như hứng thú, xu hướng, quan điểm của các chủ thể.

Chú ý khi phân tích những mâu thuẫn trong tình huống giáo viên cần phân tích các đặc điểm tâm lý khác như: cảm giác, trí nhớ, tư duy, ngôn ngữ, tình cảm, ý chí … Bởi những đặc điểm này biểu hiện trong hành vi, cử chỉ, cách nói năng, cách quan hệ cư xử trong hoạt động thực tiễn của trẻ và các đối tượng khác.

Khi phân tích phải lý giải các đặc điểm tâm lý bên trong của nhân cách ngoài ra giọng nói và nhịp điệu giọng nói cũng thể hiện tính cách, trí tuệ, tình cảm, ý chí của con người như chủ động hoặc bị động,chân thành hay giả dối, vui hay buồn… Nếu như bạn là giáo viên tinh tế, nhạy cảm, bình tĩnh và sáng suốt sẽ có được phán đoán đúng trạng thái cảm xúc và đặc điểm tâm lý, nhân cách của đối tượng gây nên tình huống.

Trong hoạt động của giáo viên mầm non các nguyên nhân tạo nên tình huống thường do giáo viên chưa có tay nghề sư phạm, chưa hiểu trẻ, chưa thực sự yêu trẻ hoặc chưa có phương pháp giáo dục tốt, hoặc từ phía các khía cạnh khác như cha mẹ ly hôn, không quan tâm giáo dục trẻ, cách giáo dục chưa đúng …. Vì vậy muốn tìm hiểu chính xác nguyên nhân của tình huống trong quản lý giáo dục mầm non giáo viên cần có kỹ năng xử lý các thông tin nghiên cứu và đánh giá tình hình một cách khách quan nhất.

Xử lý tình huống trong quản lý giáo dục mầm non hiệu quả Các bước tiến hành xử lý tình huống trong quản lý giáo dục mầm non

 Xem thêm:  Những điều cần biết về quản lý giáo dục mầm non để hiểu hơn về ngành cũng như những công việc mai sau của ngành quản lý giáo dục mầm non.

Xác định nhiệm vụ

Sau khi tìm hiểu nguyên nhân để xác định được nhiệm vụ giáo viên cần phân tích mối liên hệ nhân quả giữa các hiện tượng, sự kiện hoặc những tác động giáo dục những ưu điểm và sai lầm, thiếu sót trong hành vi của đối tượng giáo dục cũng như những tác động sư phạm cũng như chủ thể giáo dục.

Tìm các giải pháp

Người giáo viên có thể căn cứ các nhiệm vụ cần giải quyết để có thể đưa ra các giải pháp khác nhau khi đưa ra giải pháp, giáo viên phải phân tích được các cách giải quyết đúng hay sai, vận dụng được kiến thức khoa học của giáo dục học, tâm lý học hay chưa, hiệu quả của các cách giải quyết đã phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục mầm non, đặc điểm tâm sinh lý, hoàn cảnh cá nhân, trường hợp cụ thể của trẻ trong những tình huống cụ thể… Bên cạnh đó, giáo viên cần tính đến mức độ thuận lợi và khó khăn của từng giải pháp.

Chọn cách xử lý tối ưu

Từ việc phân tích các giải pháp đã đưa ra giáo viên cần lựa chọn cách xử lý tối ưu cho tình huống trên cơ sở xác định mâu thuẫn chính của tình huống có thể kết hợp các giải pháp khác nhau đối với các tình huống sư phạm nhằm đưa ra những giải pháp toàn vẹn nhất.

Thực hiện xử lý tình huống

Khi đã chọn được giải pháp xử lý tình huống tối ưu giáo viên tiến hành xử lý tình huống sư phạm kịp thời nhằm đảm bảo quá trình giáo dục được diễn ra thuận lợi cũng như đáp ứng mục tiêu chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non. Những tình huống sư phạm mang tính chất đặc biệt nhà giáo dục không thể tuân thủ trình tự các bước xử lý tình huống sư phạm thông thường mà cần phải có sự linh hoạt cũng như sáng tạo. Đặc biệt khi gặp những tình huống vượt quá thẩm quyền, nhà giáo dục không được tự ý giải quyết mà cần xin ý kiến của cấp trên.

Giáo viên đúc rút được kinh nghiệm sau khi giải quyết được tình huống giáo dục trong bài học sư phạm giáo viên cũng cần đưa ra hệ thống các biện pháp để ngăn ngừa những tình huống tương tự có thể xảy ra.

Nói tóm lại để giải quyết các tình huống sư phạm nhà giáo dục cần có cơ sở xử lý tình huống sư phạm hoặc hệ thống lại những kiến thức về đặc điểm tâm sinh lý trẻ các nguyên tắc sư phạm cũng như quy trình xử lý tình huống trong quản lý giáo dục mầm non.

Với năng lực xử lý tình huống sư phạm để phát hiện ra mâu thuẫn huy động kinh nghiệm cũng như lựa chọn phương án, điềm tĩnh, quan tâm, tôn trọng, thận trọng lắng nghe để hiểu trẻ nhằm sáng tỏ các nguyên nhân, vận dụng các biện pháp thích hợp trên cơ sở tuân thủ các nguyên tắc và quy trình sẽ quyết định sự thành công của nhà giáo dục khi xử lý tình huống sư phạm. Đó chính là một trong những con đường quan trọng giúp đạt được mục tiêu đề ra trong hoạt động giáo dục mầm non.

Loading...

Trung cấp Kinh tế - Kỹ Thuật Phương Nam

Địa chỉ: QL.14, Tổ 8,  P. Nghĩa Phú, TX. Gia Nghĩa, Tỉnh Đắk Nông
Website: trungcapphuongnam.edu.vn
Email: trungcapphuongnam.edu.vn@gmail.com
Điện thoại: 02616.553.555 - 02616.553.777 - 02616.553.666 - 02616.553.888

Hotline: 01259.652.369 - 0905.371.731 - 0911.177.069

Liên kết mạng xã hội
DMCA.com Protection Status