Trung cấp Kinh tế - Kỹ Thuật Phương Nam
HOTLINE - 0905371731 - Email: Tuyensinhphuongnamdno@gmail.com

Tổng hợp 4 chức năng của quản lý giáo dục

 01/06/2019 08:46 |  2313 lượt xem |  Chuyên mục: Liên kết ĐH Quy Nhơn |  An Bình

Bản chất của quá trình quản lý giáo dục được thể hiện tại các chức năng quản lý. Chức năng quản lý nó chiếm những vị trí then chốt trong các phạm trù cơ bản. Bài viết dưới đây chúng tôi xin tổng hợp 4 chức năng của quản lý giáo dục hiện nay các bạn cùng theo dõi nhé.

Các chức năng quản lý là những hình thái biểu hiện sự tác động có mục đích đến tập thể người, các công trình nghiên cứu về kế hoạch khoa học quản lý trong những năm gần đây đã đưa ra một kết luận tương đối thống nhất về 4 chức năng của quản lý giáo dục. Cụ thể:

  • Chức năng kế hoạch hóa
  • Chức năng tổ chức
  • Chức năng lãnh đạo
  • Chức năng kiểm tra

1. Chức năng kế hoạch hóa

Kế hoạch hóa chính là hoạch định các công việc cần thực hiện một cách chủ động và khoa học. Đó cũng chính là chức năng đầu tiên của quản lý giáo dục và quan trọng nhất của việc lãnh đạo, soạn thảo và thông qua những quyết định quản lý quan trọng nhất. Chức năng kế hoạch hóa bao gồm việc xây dựng mục tiêu, chương trình hành động đồng thời xác định từng bước đi những điều kiện cũng như phương tiện cần thiết trong một thời gian nhất định của hệ thống quản lý và bị quản lý trong nhà trường. Tùy theo cách tiếp cận mà ta có thể phân loại kế hoạch giáo dục:

  • Dựa vào yếu tố thời gian: có kế hoạch dài hạn (chiến lược giáo dục) (10-15n), kế hoạch trung hạn ( 5-7 ngày), kế hoạch ngắn hạn (2-3 ngày)
  • Quy mô quản lý: kế hoạch tổng thể, kế hoạch bộ phận
  • Nguồn lực giáo dục: kế hoạch xây dựng đội ngũ, kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất, kế hoạch quản lý tài chính…
  • Hoạt động giáo dục: kế hoạch dạy học, kế hoạch Ngoại khóa, kế hoạch bồi dưỡng giáo viên.

Tổng hợp 4 chức năng của quản lý giáo dục Những chức năng của quản lý giáo dục

Khi lập kế hoạch chính là thiết kế các bước đi cho hoạt động tương lai để đạt được những mục tiêu đã xác định thông qua việc sử dụng tối ưu những nguồn lực đã có và sẽ khai thác. Trong quá trình lập kế hoạch sẽ có 2 cấp ( cấp vĩ mô và cấp vi mô ) Tuy nhiên đối với sự phân định kế hoạch vĩ mô hoặc vi mô tùy theo điều kiện hoàn cảnh và theo thời gian cụ thể. Bạn cần lập kế hoạch cần thực hiện theo các bước:

  • Nhận thức đầy đủ về yêu cầu của công việc cần thực hiện.
  • Phân tích trạng thái xuất phát của đối tượng quản lý.
  • Xác định nguồn lực cần thiết cho việc thực hiện kế hoạch. Đây là điều kiện làm cho kế hoạch khả thi.
  • Xây dựng sơ đồ kế hoạch chung cho việc lập kế hoạch

Đối với việc lập kế hoạch tốt sẽ giúp nhà quản lý giáo dục có kế hoạch khả năng ứng phó với sự bất định và sự thay đổi đồng thời cho phép nhà quản lý tập trung chú ý vào các mục tiêu để tìm cách tốt nhất và tiết kiệm nguồn lực. Tạo hiệu quả hoạt động cho toàn bộ tổ chức để đạt được mục tiêu và giúp nhà quản lý dễ dàng kiểm tra trong quá trình thực hiện.

2. Chức năng tổ chức trong quản lý giáo dục

Đây là một trong những 4 chức năng của quản lý giáo dục. Chức năng tổ chức trong quản lý giáo dục là thiết kế cơ cấu, phương thức cũng như quyền hạn hoạt động của các bộ phận hoặc cơ quan quản lý giáo dục sao cho phù hợp với mục tiêu của tổ chức. Đây chính là chức năng phát huy vai trò, nhiệm vụ và sự vận hành cũng như sức mạnh của tổ chức thực hiện.

Nhiệm vụ của nó càng chuyên sâu thì khả năng hoạt động có hiệu quả càng cao. Sản phẩm của một tổ chức chỉ tồn tại bên ngoài nó, một tổ chức phải có chức năng cũng như nhiệm vụ rõ ràng như quy chế, quy định, nội quy…Chúng tôi coi đây là điều kiện để tổ chức hoạt động có hiệu quả. Tổ chức giáo dục phải có sự bình đẳng trong quan hệ.

Một tổ chức tốt phải được xây dựng trên các nguyên tắc sau:

  • Xác định cơ cấu của tổ chức phải gắn với mục đích, mục tiêu của hệ thống, phải gắn với nội dung công việc cụ thể. Vì cơ cấu tổ chức là công cụ để thực hiện mục tiêu của hệ thống.
  • Việc xây dựng cơ cấu tổ chức phải bảo đảm nguyên tắc chuyên môn hóa, cân đối và dựa vào nhiệm vụ cụ thể. Con người trong cơ cấu tổ chức phải được sắp xếp phù hợp với chuyên ngành đào tạo. Phải cụ thể hóa nhiệm vụ, trách nhiệm, quyền hạn và lợi ích của từng bộ phận, từng cá nhân.
  • Xây dựng tiêu chuẩn hóa trong tổ chức giúp cho nhà quản lý và các thành viên đánh giá và tự đánh giá công việc của mình.
  • Cơ cấu tổ chức của một hệ thống còn liên quan đến tầm quản lý. Tầm quản lý là giới hạn quản lý mà người quản lý có thể giám sát có hiệu quả.

Sự phát triển của 4 chức năng của quản lý giáo dục đã dẫn đến việc hình thành các kiểu cơ cấu tổ chức quản lý kế hoạch khác nhau. Đó chính là:

  • Kiểu cơ cấu tổ chức trực tuyến, kiểu chức năng, kiểu cơ cấu trực tuyến-chức năng
  • Kiểu tổ chức chính thức và không chính thức; kiểu ma trận.

Mỗi kiểu đều có ưu điểm, nhược điểm riêng. Tùy theo điều kiện cụ thể, có thể lựa chọn cho phù hợp để vận hành có hiệu quả.

Tổng hợp 4 chức năng của quản lý giáo dục Chức năng điều khiển chỉ đạo thực hiện trong quản lý giáo dục

➤ Xem thêm: Ưu và nhược điểm của các phương pháp quản lý giáo dục 

3. Chức năng điều khiển chỉ đạo thực hiện

Các chức năng của quản lý giáo dục sẽ thể hiện năng lực của người quản lý. Sau khi hoạch định kế hoạch và sắp xếp tổ chức người cán bộ quản lý phải điều khiển cũng như chỉ đạo cho hệ thống hoạt động theo đúng kế hoạch nhằm thực hiện mục tiêu đã đề ra. Người điều khiển hệ thống phải là người có tri thức, có kỹ năng ra quyết định và tổ chức thực hiện quyết định.

Quyết định chính là công cụ chính để điều khiển hệ thống và ra quyết định trong quá trình xác định vấn đề và lựa chọn một phương án tối ưu trong số những phương án khác. Việc đưa ra quyết định xuyên suốt trong quá trình quản lý, từ việc lập kế hoạch, xây dựng tổ chức cho đến việc kiểm tra đánh giá.

4. Chức năng kiểm tra

Đây là một trong những 4 chức năng của quản lý giáo dục, chức năng này không có kiểm tra sẽ không có quản lý. Kiểm tra là chức năng xuyên suốt trong quá trình quản lý đồng thời cũng là chức năng của mọi cấp quản lý xác định một hành vi của cá nhân hay một tổ chức trong quá trình thực hiện quyết định. Khi chức năng này hoạt động thường xuyên sẽ phát hiện ra sai lầm, uốn nắn, giáo dục và ngăn chặn để xử lý.

Mục đích của kiểm tra là xem xét hoạt động của cá nhân và tập thể có phù hợp với nhiệm vụ hay không và tìm ra ưu nhược điểm, nguyên nhân. Qua kiểm tra người quản lý cũng thấy được sự phù hợp giữa thực tế, nguồn lực và thời gian, phát hiện những nhân tố mới, những vấn đề đặt ra. Nhà quản lý có thể kiểm tra các vấn đề như: ( kiểm tra kế hoạch, tài chính hay chuyên môn…)

Nếu bạn muốn hoạt động trong ngành quản lý giáo dục cần phải biết 4 chức năng của quản lý giáo dục qua bài viết trên.

Loading...

Trung cấp Kinh tế - Kỹ Thuật Phương Nam

Địa chỉ: QL.14, Tổ 8,  P. Nghĩa Phú, TX. Gia Nghĩa, Tỉnh Đắk Nông
Website: trungcapphuongnam.edu.vn
Email: trungcapphuongnam.edu.vn@gmail.com
Điện thoại: 02616.553.555 - 02616.553.777 - 02616.553.666 - 02616.553.888

Hotline: 01259.652.369 - 0905.371.731 - 0911.177.069

Liên kết mạng xã hội
DMCA.com Protection Status