Cấu Trúc Đề Thi THPT Quốc Gia 2023 Cập Nhật Tất Cả Các Môn

Cấu trúc đề thi thpt quốc gia

Các sĩ tử cần nắm rõ cấu trúc đề thi THPT Quốc Gia 2023 để ôn luyện và chuẩn bị cho kỳ thi tốt nhất. Cấu trúc môn học thi THPT Quốc Gia được thiết kế để đánh giá tối ưu năng lực và kiến thức của học sinh. Đề thi sẽ bao gồm các phần kiến thức chính tương ứng với mỗi môn học từ kiến thức cơ bản đến khả năng tư duy sáng tạo và ứng dụng thực tế. Để hiểu rõ hơn về cấu trúc đề thi, các thí sinh thì theo dõi ngay thông tin được chia sẻ tại bài viết sau.

Kỳ thi THPT Quốc Gia gồm những môn học nào?

Kỳ thi THPT Quốc Gia năm 2023 sẽ duy trì cấu trúc ổn định tương tự như những năm trước, quản lý của nhà nước sẽ phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo để triển khai kỳ thi. Cấu trúc thi giữ nguyên trong đó có 3 bài thi độc lập và 2 bài thi tổ hợp, cụ thể:

    • 3 bài thi độc lập gồm có các môn như Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.
    • 2 bài thi tổ hợp gồm Khoa học tự nhiên có 3 môn Hóa học, Sinh học, Vật lý, hay Khoa học xã hội với Lịch sử, Địa lý, Giáo dục.

Nội dung các môn thi sẽ dựa trên chương trình THPT và tập trung chủ yếu vào chương trình lớp 12. Về hình thức, môn Ngữ văn sẽ thi tự luận, còn những môn thi khác sẽ tiếp tục hình thức thi trắc nghiệm khách quan.

những môn có cấu trúc đề thi thpt quốc gia
Những môn học có cấu trúc đề thi THPT Quốc Gia

Xem thêm: Thi Tốt Nghiệp THPT Gồm Những Môn Nào? Cập Nhật Mới Nhất

Cập nhật cấu trúc đề thi THPT Quốc Gia 2023

Cấu trúc đề thi tất cả các môn học trong kỳ thi THPT Quốc Gia dựa vào năng lực của toàn bộ học sinh trên cả nước để đảm bảo tính công bằng và khách quan cụ thể như sau:

Cấu trúc đề thi thpt quốc gia
Cấu trúc đề thi THPT Quốc gia dựa vào năng lực chung của học sinh trên toàn quốc

Cấu trúc đề thi Toán THPT quốc gia 2023

Toán học là môn thi bắt buộc tất cả các thí sinh đều phải tham gia thi tốt nghiệp THPT. Môn toán được tổ chức thi trắc nghiệm, thời gian 90 phút với số lượng 50 câu. Cấu trúc đề thi THPT Quốc Gia 2023 môn Toán có 45 câu thuộc kiến thức Toán lớp 12 và 5 câu nội dung kiến thức lớp 11.

Cấu trúc đề thi thpt quốc gia môn toán
Cấu trúc đề thi môn toán THPT Quốc Gia

Như vậy có thể thấy, kiến thức thi Toán đa số rơi vào lớp 12 những các thí sinh cũng không nên quá chủ quan để mất những điểm số đáng tiếc với những câu hỏi kiến thức toán 11. Hơn nữa, kiến thức toán học lớp 11 được xem là tiền đề cho toán lớp 12 nên các sinh viên cũng nên ôn luyện kỹ càng để kết quả thi đạt kết quả tốt hơn.

Xem thêm: TOP 7 hệ thống ôn thi toán đại học hiệu quả nhất hiện nay

Cấu trúc đề thi Văn THPT quốc gia 2023

Ngữ văn cũng chính là một môn thi bắt buộc và là môn duy nhất thi hình thức tự luận, cấu trúc đề thi THPT Quốc Gia 2023 môn văn được chia thành 2 phần gồm đọc hiểu và làm văn:

Cấu trúc đề thi thpt quốc gia môn ngữ văn
Cấu trúc đề thi văn 2023 tương tự như năm ngoái

Phần thi đọc hiểu (3 điểm): Sẽ có đoạn văn mẫu và đặt ra nhiều câu hỏi với những độ khó phân hóa từng câu, thí sinh cần trả lời theo yêu cầu.

Phần thi làm văn (7 điểm): Phần làm văn gồm có 2 câu hỏi về nghị luận xã hội và nghị luận văn học.

    • Câu 1: Nghị luận xã hội với nội dung nghị luận tư tưởng đạo lí hay hiện tượng đời sống.​
    • Câu 2: Nghị luận văn học, với câu hỏi này các thí sinh cần nắm vững kiến thức về các tác phẩm văn học theo các dạng nghị luận phổ biến như: cảm nhận tác phẩm văn học, làm rõ ý kiến, so sánh 2 tác phẩm tương đồng,…

Xem thêm: Đề cương ôn thi THPT Quốc Gia môn Văn

Cấu trúc đề thi tiếng Anh THPT quốc gia 2023

Cấu trúc đề thi THPT Quốc Gia 2023 tiếng anh có khoảng 84% câu hỏi nhận biết, thông hiểu và 16% câu hỏi vận dụng, vận dụng cao. Nội dung các câu hỏi chủ yếu liên quan đến từ vựng và suy luận đọc hiểu. Thời gian thi 60 phút, thí sinh phải hoàn thành 50 câu trắc nghiệm với những kiến thức quen thuộc như:

    • Câu hỏi ngữ pháp (câu 1 – 10, 13, 17)
    • Viết lại câu ( câu 24, 26, 27)
    • Chữa lỗi sai ( câu 30, 31)
    • Câu 34 (Đại từ quan hệ)
    • Câu 37 (Từ chỉ lượng)
Cấu trúc đề thi thpt tiếng anh quốc gia
Cấu trúc đề thi môn tiếng Anh

Các câu hỏi được sử dụng để phân hóa thí sinh gồm câu về từ vựng như: câu 19, 25, câu 14, liên quan đến thành ngữ hay các câu đảo ngữ (câu 33) và câu hỏi suy luận, ý chính cả hai dạng đọc hiểu.

Cấu trúc đề thi Hóa THPT quốc gia 2023

Môn hóa học được đánh giá là một trong những môn thi khá khó và phức tạp với 40 câu trắc nghiệm chủ yếu tập trung vào chương trình 12 với 37 câu hỏi,2 câu kiến thức lớp 11 và 1 câu hỏi lớp 10. So với những năm trước, đề thi minh họa môn hóa không có nhiều điểm khác biệt, nội dung gồm 4 mức độ khó dễ: 20 câu hỏi đầu ở mức nhận biết, 10 câu tiếp theo ở mức độ thông hiểu và 10 câu cuối cùng ở mức độ vận dụng cao.

Cấu trúc đề thi THPT Quốc Gia 2023 môn hóa học có 17 câu lý thuyết vô cơ và 12 câu hữu cơ chiếm 72,5% và 11 câu hỏi tính toán với 5 câu vô cơ và 6 câu hữu cơ chiếm 27,5%. Tổng cộng đề thì có 35 câu hỏi lớp 12 và 5 câu lớp 11. Trong đề tham khảo, có một số câu tính toán ứng dụng thực tế, ví dụ như phân bón hóa học hay khí “ga” sử dụng trong gia đình nhưng không quá phức tạp mà chỉ cần học sinh hiểu rõ bản chất vấn đề.

Cấu trúc đề thi Lý THPT quốc gia 2023

Cấu trúc đề thi THPT Quốc Gia 2023 môn Vật Lý gồm 40 câu hỏi, trong đó có 50% bài tập tính toán và 50% câu hỏi lý thuyết. Cấu trúc đề thi thử không có những câu hỏi mới lạ hay kết hợp kiến thức nhiều chuyên đề. Kiến thức trọng tâm nằm phần lớn ở Vật Lý lớp 12 với 36 câu hỏi, 4 câu hỏi kiến thức lớp 11.

Cấu trúc đề thi thpt quốc gia môn lý
Cấu trúc đề thi tốt nghiệp năm 2023 môn Vật lý

Các câu hỏi rất khó của cấu trúc đề thi vật lý THPT Quốc Gia rơi vào những chuyên đề quen thuộc lớp 12 như dao động cơ, dòng điện xoay chiều, sóng cơ và sóng âm, hạt nhân nguyên tử.

Xem thêm: Toán Văn Lý là khối nào? Có thể xét tuyển vào ngành nào?

Cấu trúc đề thi Sinh THPT quốc gia 2023

Đề thi minh họa Sinh học có 40 câu hỏi với 30 câu lý thuyết chiếm 75% và 10 câu bài tập chiếm 25%. Trong số 30 câu hỏi lý thuyết có 4 câu thuộc chương trình 11 và 26 câu sinh học thuộc chương trình lớp 12, tất cả các câu thuộc mức độ Nhận biết và Thông hiểu nên thí sinh có thể đạt 6-7,5 điểm.

Trong đề thi tham khảo năm 2023, không có những câu hỏi bài tập tính toán cụ thể nhưng cấu trúc câu hỏi khá đa dạng. Với 10 câu hỏi trắc nghiệm dạng bài tập đều ở mức độ vận dụng và vận dụng cao liên quan đến chuyên đề sinh thái, tiến hóa và lựa chọn những phát triển đúng và sai.

Cấu trúc đề thi môn Môn Địa Lý

Cấu trúc đề thi THPT Quốc Gia 2023 tham khảo môn địa lý tất cả lý thuyết đều thuộc chương trình học lớp 12 và không có bất kỳ câu hỏi nào thuộc chương trình lớp 11. Nhưng đề thi sẽ có 2 câu hỏi thực hành kỹ năng bảng số liệu và biểu đồ thuộc chương trình lớp 11. Tỷ lệ lý thuyết 52,5% và thực hành 47,5%, tỷ lệ câu hỏi ở các mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng 75% và vận dụng cao 25%.

Cấu trúc đề thi thpt quốc gia môn địa lý
Cấu trúc đề thi môn Địa lý

Với những câu hỏi nhận biết sẽ có 15 câu sử dụng Atlat, còn những câu hỏi vận dụng và vận dụng cao tập trung vào các vùng kinh tế, địa lí tự nhiên và ngành kinh tế. Sẽ có một số câu hỏi dễ gây nhầm lẫn trong đề thi với độ nhiễu cao.

Xem thêm: Ngành Công Nghệ Thực Phẩm Thi Khối Nào?

Cấu trúc đề thi môn Lịch Sử

Cấu trúc để thi THPT Quốc Gia 2023 môn lịch sử có độ khó tương tự như năm 2022 với 90% câu hỏi lớp 12 và 10% chương trình học 11. Có nghĩa là các thí sinh cần trả lời những câu hỏi về lịch sử thế giới và Việt Nam. 80% câu hỏi thuộc mức độ nhận biết và thông hiểu với kiến thức cơ bản. Các câu hỏi nhận biết ít gây nhầm lẫn nên thí sinh có thể lựa chọn đáp án dễ dàng. Bên cạnh đó, cũng có những câu hỏi về xác định vị trí phong trào cách mạng và Quốc Gia nên cũng cần áp dụng kiến thức địa lý.

Cấu trúc đề thi thpt quốc gia môn sử
Các câu hỏi trong cấu trúc đề thi môn lịch sử phân bố từ dễ đến khó

Có 20% câu hỏi vận dụng cao, tập trung vào lịch sử Việt Nam giai đoạn 1919 – 1975. Các câu hỏi thuộc những dạng bài so sánh, kết nối những kiến thức liên quan đến lịch sử thế giới và Việt Nam, có thể là dạng bài đưa ra nhận xét và tổng kết giai đoạn lịch sử để hiểu rõ về điểm đặc trưng, bản chất các sự kiện.

Xem thêm: Đề cương ôn thi THPT Quốc gia môn lịch sử 

Cấu trúc đề thi môn Giáo Dục Công Dân

Cấu trúc đề thi THPT Quốc Gia 2023 môn GDCD, các thí sinh sẽ có 50 phút để làm 40 câu hỏi trắc nghiệm giống với những môn thi tự chọn khác. Kiến thức thi môn GDCD sẽ liên quan đến kiến thức đời sống và pháp luật. Những thông tin nổi bật như:

    • Thực hiện đúng pháp luật
    • Công dân bình đẳng trước pháp luật
    • Quyền tự do công dân
    • Quyền dân chủ
    • Những câu hỏi xử lý tình huống,…

Thời gian diễn ra kỳ thi THPT Quốc Gia

Thời gian diễn ra kỳ thi THPT Quốc Gia thường được xác định hàng năm bởi Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam. Thông thường, kỳ thi này diễn ra vào cuối năm học, trong tháng 6 hoặc 7. Sáng 01/03/2023, Bộ GD&ĐT đã công bố chính thức lịch thi THPT Quốc Gia 2023. Theo đó, kỳ thi năm nay chính thức được tổ chức vào 4 ngày, từ 27 – 30/06/2023. Cụ thể:

    • Ngày 27/06/2023: Làm thủ tục dự thi
    • Ngày 28 – 29/06/2023: Làm bài thi THPT Quốc Gia.
    • Ngày 30/6/2023: Ngày dự phòng kỳ thi tốt nghiệp.

Như vậy, kỳ thi THPT Quốc Gia 2023 chính thức diễn ra vào cuối tháng 6, thay vì đầu tháng 7 như 2022.

Thời gian thi thpt quốc gia
Chi tiết thời gian thi THPT Quốc Gia 2023

Những điều cần lưu ý trong kỳ thi THPT Quốc Gia

Những điều cần chú ý khi thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia
Ngoài những vấn đề liên quan đến cấu trúc đề thi THPT Quốc Gia 2023, các thí sinh cần lưu ý những điều quan trọng như sau để tham gia kỳ thi hiệu quả và tự tin nhất:

    • Mốc thời gian và lịch thi chính thức: Theo dõi và ghi chép chính xác lịch thi chính thức như ngày, giờ, địa điểm thi và các môn thi để sắp xếp thời gian luyện thi hiệu quả.
    • Quy chế thi và hướng dẫn của Bộ Giáo dục: Đọc kỹ quy chế thi và hướng dẫn của Bộ Giáo dục liên quan đến kỳ thi THPT Quốc Gia.
    • Thay đổi trong kỳ thi THPT Quốc Gia 2023: Nắm rõ những thay đổi cụ thể trong kỳ thi THPT Quốc Gia 2023, bao gồm định dạng đề thi, cách tính điểm, cấu trúc đề thi và mọi điều chỉnh liên quan đến các môn thi.
Lưu ý cấu trúc đề thi thpt quốc gia
Lưu ý những điều quan trọng để không bỏ lỡ kỳ thi THPT Quốc Gia
    • Thời gian làm bài và phân chia thời gian: Đảm bảo bạn biết thời gian làm bài cho mỗi môn và có kế hoạch phân chia thời gian hợp lý.
    • Giải đề thi mẫu và làm bài tập: Trước kỳ thi, làm nhiều bài tập, giải đề thi mẫu để làm quen với định dạng đề, cấu trúc và yêu cầu của từng môn thi.
    • Tinh thần thoải mái: Hãy giữ cho mình một tinh thần thoải mái, tránh lo âu quá mức gây ảnh hưởng đến kỳ thi.

Các thí sinh hãy nắm rõ cấu trúc đề thi THPT Quốc Gia 2023 được chia sẻ như trên để sắp xếp thời gian ôn luyện hợp lý, nhằm đạt được kết quả tốt nhất. Đây là kỳ thi cực kỳ quan trọng tạo bước ngoặt mới của đời học sinh nên hãy chuẩn bị thật kỹ càng nhé.

Xem thêm: Top Các Trường Đại Học Xét Học Bạ Ở Hà Nội Cập Nhật Mới Nhất